12/15/2553

ลูกชิ้นปลา

ลูกชิ้นปลา
ปลาที่นิยมนำมาทำลูกชิ้นปลานั้น มีหลายชนิดทั้งปลาทะเลและปลาน้ำจืด เนื้อปลาคุณภาพดีที่นิยมนำมาทำลูกชิ้นปลา คือ ปลาดาบยาว ปลาอินทรีย์ ปลาข้างเหลือง ปลากระเบน ปลาทรายแดง ปลาทรายขาว ปลาไหลทะเล ปลาฉลาม ปลาปากคม ฯลฯ ส่วนปลาน้ำจืดที่นิยมนำมาทำเป็นลูกชิ้นก็คือ ปลากราย ปลาสลาด ปลาตอง เนื้อปลาที่กล่าวมานี้จะเหนียว มีคุณภาพดี ปลาอินทรีย์
ปลากราย
ส่วนผสม
ปลา 2 ส่วน (ใช้เนื้อปลาอินทรี + เนื้อปลาดาบลาว)
เกลือ 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น1 ช้อนชา
แป้งสาลี
น้ำแข็งบด

วิธีทำ
1.นำเนื้อปลามาผสมกัน แล้วนำไปบดในเครื่องปั่น ให้เนื้อปลาละเอียดดี ขณะบดเนื้อปลาให้คอยเติมน้ำแข็งบดลงไปบดทีละน้อยเพื่อให้เนื้อปลาสดและเหนียว เนื้อปลา
2. นำเนื้อปลาที่ขูดมาบดให้ละเอียด (เอาเฉพาะเนื้อปลา) บดด้วยเครื่องบด (ในกรณีที่ทำน้อย)
3. เมื่อบดเนื้อปลาละเอียดดีแล้ว เติมเกลือ แป้งสาลี บดนวดไปเรื่อยๆ จนเนื้อปลามีลักษณะเหนียวดี จึงนำออกมาปั้น

วิธีการปั้นลูกชิ้นปลา
1. นำเนื้อปลาที่บดจนได้ที่ดีแล้ว มาบีบด้วยมือ จนทะลักออกมาทางหัวแม่มือกับนิ้วชี้ ใช้ช้อนตักให้มีลักษณะเป็นก้อนลูกชิ้นกลมๆ
3. ใส่ลูกชิ้นที่ได้ลงไปต้มในน้ำอุ่นก่อน จากนั้นค่อยตักไปใส่น้ำเดือดจนสุกสังเกตุลูกชิ้นปลาจะลอยขึ้นมา ให้ตักลูกชิ้นไปแช่น้ำเย็นจัดทันที ลูกชิ้นจะสดกรอบอร่อย
4. ตักลูกชิ้นขึ้นจากน้ำเย็นพักให้สะเด็ดน้ำ เก็บใส่ภาชนะบรรจุที่สะอาด แช่ตู้เย็นไว้ เตรียมนำไปใช้ได้เลย

**เคล็ดลับการทำลูกชิ้นปลา
ลูกชิ้นจะเหนียวอยู่ที่การเลือกใช้เนื้อปลาที่สดใหม่ อย่าใส่แป้งสาลีมากเกินไป เพราะจะทำให้ส่วนผสมไม่เหนียว ในการนำเนื้อปลาตั้งแต่ 2 ชนิดมารวมกันนั้น เพื่อดึงเอาลักษณะเด่นของเนื้อปลาแต่ละอย่าง
มาใช้ เพื่อให้เนื้อสัมผัสของลูกชิ้นปลาที่ได้ เกิดความเหนียวและนุ่ม อาจจะดัดแปลงรูปร่างลูกชิ้นปลาออกได้หลายๆแบบ เช่น เป็นท่อนยาว หรือ เป็นลูกรักบี้ก็ได้ ในการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น